Như thế nào Sở KH&ĐT Bắc Kạn “né” trách nhiệm?

 

(Xây dựng) - Hết đổ trách nhiệm cho chủ đầu tư (trực tiếp xin Dự án), Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn lại bảo lỗi do cấp trên (UBND tỉnh) hòng thoái thác trách nhiệm đã được giao theo chức năng nhiệm vụ trước vụ việc nghiêm trọng này.

 

Thông tin

- Tên giao dịch : SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH BẮC KẠN

- Đơn vị quản lý : Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn

- Giám đốc : Hoàng Thu Trang

- Tổng số nhân viên: 39

- Trụ sở: Số 9 đường Trường Chinh - T.X Bắc Kạn

- Điện thoại: 0281.3873.795

 Địa chỉ liên lạc: Số 9, đường Trường Chinh, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Điện thoại: 0281 3873 795

    Email: sokhdt@backan.Gov.Vn


Trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tinh Bắc Kạn.

Thông thường, để được UBND cấp tỉnh đồng ý cho lập dự án bằng nguồn ngân sách, được ghi vốn, được phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, được cấp vốn và được duyệt quyết toán chi phí đầu tư thông thường luôn có sự “kiểm duyệt” tham mưu của rất nhiều cơ quan giúp việc, như Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước… Trong đó, với nhiệm vụ được giao, Sở Kế hoạch & Đầu tư được coi là cơ quan giúp việc Dịch vụ quyết toán thuế “gác cửa” quyền lực và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, Dự án đường vào Khu du lịch Thác Bạc đã và đang gây bức xúc dư luận bởi việc làm trái chủ trương, rút tiền ngân sách cho doanh nghiệp. Sau khi sự việc vỡ lở thì Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn lại đang cố né tránh trách nhiệm của mình và “đẩy” toàn bộ tội lỗi cho chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn.

Phân tích của các luật sư thuộc Văn phòng Luật Thủ đô cho thấy, vai trò “chủ mưu” xin lập Dự án và thực hiện dự án trong khu đất mà UBND tỉnh đã giao cho Cty Cổ phần 19-8 làm Khu du lịch sinh thái Thác Bạc của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn là rõ ràng. Tuy nhiên, nếu không có sự “tiếp tay” của Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn thì Dự án cũng không thể “qua mặt” được UBND tỉnh Bắc Kạn, để rồi hơn 6,5 tỷ đồng của Nhà nước “rơi” vào túi doanh nghiệp một cách hoàn hảo, không hề gặp trở ngại gì.

Khi nói về vấn đề này, ông Cao Sinh Hanh - nguyên Giám đốc kiêm Trưởng Ban QLDA Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn - đã từng phân trần, đại ý rằng: Lập dự án thì đơn vị cứ lập, có dự án là tốt rồi còn nếu UBND tỉnh không đồng ý thì thôi. Trong quá trình thực hiện lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nếu thấy có vấn đề không phù hợp thì cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh là Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn có quyền đề nghị UBND tỉnh không cho thực hiện.

Trong khi đó, bà Đồng Thị Nhuần, Phó Phòng Kinh tế ngành và ông Triệu Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn lại biện minh cho việc làm văn bản trình UBND tỉnh là do“đối với công trình đường vào Khu du lịch Thác Bạc thì chủ đầu tư - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn - trình công văn xin lập Dự án trực tiếp lên UBND tỉnh và UBND tỉnh không giao Sở Kế hoạch & Đầu tư xem xét về chủ trương đầu tư mà ra công văn đồng ý cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Kạn lập Dự án”.

Vẫn theo các cán bộ Sở Kế hoạch & Đầu tư, “lỗi” này thuộc UBND tỉnh Bắc Kạn bởi do không được UBND tỉnh giao xem xét chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nên Sở Kế hoạch & Đầu tư không xem xét sự phù hợp về chủ trương đầu tư mà chỉ xem xét công trình trên các tiêu chí: Tính hiệu quả và khả thi để thực hiện công trình vì dọn dẹp sổ sách kế toán công trình đã được UBND tỉnh ghi vốn.

Theo các luật sư thuộc Văn phòng Luật Thủ đô, tại Quyết định số 3385/QĐ - UBND ngày 02/11/2009 quy định về chức trách nhiệm vụ của Sở Kế hoạch & Đầu tư đã được UBND tỉnh Bắc Kạn nêu rõ: Đối với các dự án đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài “Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển của các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp luật; Làm đầu mối tiếp nhận, kiểm tra, thanh tra, giám sát, thẩm định, thẩm tra các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; quản lý hoạt động đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư theo kế hoạch đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt; hướng dẫn thủ tục đầu tư theo thẩm quyền”. Như vậy rõ ràng là nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao, không thể nói là “không được UBND tỉnh giao xem xét” để “né” trách nhiệm được.

Ở góc độ trách nhiệm cá nhân, khi làm việc với PV, bà Đồng Thị Nhuần thừa nhận bà là người được giao thẩm định Dự án, và có sai sót là “trong quá trình thẩm định chưa đọc hết Tờ trình số 38 của chủ đầu tư, báo cáo thuyết minh và hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công nên không phát hiện ra sự không thống nhất về điểm đầu tuyến”.

Vậy là, ngay cả đến một số văn bản chính yếu của hồ sơ là Tờ trình của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, báo cáo thuyết minh và hồ sơ thiết kế kỹ thuật mà người có trách nhiệm cũng “chưa đọc hết” thì không hiểu cán bộ chuyên trách Sở Kế hoạch & Đầu tư thẩm định cái gì?

Ở địa vị là người đại diện cơ quan tham mưu, ông Triệu Ngọc Liễu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư giải thích: Phòng Kinh tế ngành của Sở là bộ phận thẩm định và tham mưu soạn thảo Tờ trình số 252 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Khi bộ phận thẩm định tham mưu soạn thảo dịch vụ báo cáo thuế Tờ trình thì ông Lý Văn Huấn, một Phó Giám đốc Sở khác ốm phải đi điều trị không có mặt tại cơ quan nên ông Liễu đã ký tờ trình nói trên trình UBND tỉnh đồng ý ra Quyết định phê duyệt.


Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn

Cứ cho rằng giải thích của ông Triệu Ngọc Liễu là đúng thì rõ ràng ở đây lộ ra một điều là vị Phó Giám đốc này không hề coi trọng chữ ký của mình và chức trách được giao là đại diện cho ngành tham mưu số 1 của tỉnh về quản lý hoạt động đầu tư, khi “ký đại” vào tờ trình và đẩy trách nhiệm cho cấp phê duyệt.

Cán bộ chuyên môn thì không thẩm định, lãnh đạo thì ký “bừa”, phải chăng chính với cách làm vô trách nhiệm này mà từ nhiều năm nay, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn luôn dẫn đến sai phạm lớn như: Dự án Bệnh viện 500 giường, Dự án trung tâm chữa bệnh xã hội…?

Như vậy có thể thấy, cùng với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch lập tờ trình, UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt cho thực hiện và sử dụng vốn thuộc ngân sách nhà nước nói trên, Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn không những là đồng phạm về việc làm trái các quy định hiện hành, gây hậu quả nghiêm trọng mà còn phải chịu trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý, không hoàn thành nhiệm vụ - chức trách được giao.

Dư luận tỉnh Bắc Kạn đang mong chờ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng có một sự đánh giá công minh, đầy đủ về trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại Dự án này của các tập thể và cá nhân tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Kạn và các đơn vị khác có liên quan.

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.