Cho điểm thi đại học 2014: “Thất thu” điểm 9, 10

 

  Hàng loạt trường đại học khu vực phía Bắc số lượng hồ sơ đăng ký dự thi năm nay giảm so với các năm trước, có trường giảm tới hơn 10.000 bộ hồ sơ, kéo theo tỷ lệ “chọi” cũng giảm  

Trao đổi với PV  Dân trí  , lãnh đạo nhiều trường đại học cho biết, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay giảm là do phân luồng tốt, thí sinh đã biết lượng sức mình để đăng ký dự thi vào từng trường. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ ĐKDT là con số ban đầu, con số thực mà các trường quan tâm nhất là số lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Bởi hàng năm, số thí sinh đến dự thi ở các trường chỉ dao động từ 60 - 70%.

 

 

Đề thi sát với chương trình nên thí sinh dễ dàng đạt điểm trung bình. Ảnh: ST.

 

 

  Khan hiếm điểm 10   

 

 

Từ nay đến đầu tháng 8, theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường cao đẳng và đại học trên cả nước sẽ phải hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm thi rộng rãi. Dự kiến, khoảng ngày 8-8, Hội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT sẽ họp để công bố mức điểm sàn năm nay.

 
Theo đánh giá của nhiều trường đại học, do đề thi năm nay có tính phân loại khá cao với những câu hỏi khó chỉ những thí sinh có học lực khá mới có khả năng làm bài, vì thế lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối giảm rõ rệt so với năm ngoái.

 

Trường đại học Kinh tế Quốc dân là một trong số những trường luôn có số thí sinh đạt điểm tuyệt đối khá cao ở những năm trước. Tuy nhiên, đến năm nay, số điểm 10 của toàn trường đã không còn “la liệt”. Thầy Phạm Quang Dong, Trường phòng Đào tạo cho biết, năm nay trường chỉ có 64 điểm 10, riêng môn ngữ văn cao nhất là 9,5 điểm. Phổ điểm của thí sinh vào khoảng 6 - 7 điểm, 50% bài thi môn Toán và ngữ văn đạt điểm 7 trở lên. Thầy Dong cũng cho biết, dù điểm thi phổ biến của thí sinh khá cao nhưng điểm chuẩn vào trường có thể thấp hơn năm ngoái bởi năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường đã tăng thêm 300 chỉ tiêu. Đến nay trường cũng đã cơ bản hoàn thành công tác chấm thi và đang rà soát những khâu cuối cùng. Dự kiến trường sẽ công bố điểm thi trong vài ngày tới.

Còn tại trường đại học Bách Khoa Hà Nội, PGS Nguyễn Cảnh Lương- Phó Hiệu trưởng cho biết, công tác chấm thi của trường gần như đã hoàn tất, dự kiến ngày 23 đến 24-7 sẽ chính thức công bố điểm. Thầy Lương cũng thông tin thêm, theo thống kê, năm nay toàn trường chỉ có 4 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Toán. Phổ điểm của thí sinh khá cao, dao động từ 6,5 - 8 điểm.

Đến thời điểm này, đại học Ngoại thương Hà Nội mới cơ bản chấm xong các bài thi tự luận, bài thi trắc nghiệm  công ty làm dịch vụ kế toán  vẫn đang chờ kết quả chấm từ Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi về. Theo GS.TS Hoàng Văn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, toàn trường chỉ có duy nhất 1 điểm 10 môn Toán, môn Văn điểm cao nhất cũng chỉ đạt 8,5 điểm. Năm nay là năm trường hoàn toàn “thất thu” điểm 9, 10. Dự kiến từ nay đến ngày 27-7 trường sẽ hoàn thành công tác chấm chi và công bố điểm.

Ngoài ra, rất nhiều trường năm nay không có điểm tuyệt đối bất cứ môn nào như đại học Thủy lợi, Học viện Bưu chính Viễn thông, đại học công nghiệp Hà Nội, đại học Giao thông vận tải… Nhận xét về tình trạng này, GS.TS Hoàng Văn Châu cho rằng: “Đây không phải là thực trạng đáng buồn. Chính điều này đã giúp các trường nhận định rõ nét hơn về thực lực của thí sinh, đồng thời cho thấy sự phân hóa mặt bằng chất lượng thí sinh của các trường”.

  Phổ  dịch vụ kế toán trọn gói giá rẻ  điểm cao hơn năm trước   

Trong khi tình trạng khan hiếm điểm 10 diễn ra ở hầu hết các trường thì có một tín hiệu vui ở phổ điểm của các thí sinh. Đề thi kiểu mới tuy làm khó thí sinh ở những câu phân loại nhưng thí sinh vẫn có thể dễ dàng làm được từ 50 - 70% đề bài. Bởi vậy, kết thúc kì thi đại học, nếu những thí sinh ở trường tốp cao “than trời” với đề thì thí sinh thi trường tốp dưới lại thở phào nhẹ nhõm. Theo nhiều thí sinh, đề thi sát với chương trình học nên dù học lực không cao các em cũng có thể dễ dàng đạt điểm trung bình.

Tại trường đại học Thủy lợi, PGS.TS Trịnh Minh Thu, Phó Hiệu trưởng cho biết, phổ điểm bài thi 3 môn khối A năm nay dao động từ 5 - 7 điểm. Tuy trường không có điểm tuyệt đối nào những mặt bằng chung điểm của thí sinh khá cao, số thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm hẳn so với những năm trước. Năm nay thủ khoa của trường là thí sinh ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng, đạt 27,5 điểm. Trường cũng đã công bố toàn bộ điểm thi của thí sinh trên trang web của nhà trường.

Học viện Bưu chính Viễn thông cũng đã cơ bản hoàn thành công tác chấm thi. PGS.TS Lê Hữu Lập, Phó giám đốc Học viện, cho biết: “Phổ điểm của thí sinh năm nay từ 5 - 7 điểm. Năm nay trường không có điểm 10 môn Toán. Dự kiến điểm sàn của trường sẽ không cao hơn năm ngoái”.

Trường đại học Thăng Long cũng đã công bố điềm thi từ khá sớm. Thủ khoa của trường năm nay đạt 24 điểm (khối D1). Điểm thi vào trường năm nay cao hơn năm trước. Môn Toán khối A có hơn 20% thí sinh đạt điểm trên trung bình, khối B và D đạt 25%. Riêng môn văn có hơn 30% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên.

Học viện Hành chính Quốc gia đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành công tác chấm thi. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu từ phía nhà trường, điểm Lịch sử và ngữ văn năm nay kém hơn năm trước. Dự kiến trong vài ngày tới trường sẽ công bố điểm thi.

  Tỷ lệ chọi của một số trường ĐH  

  Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, năm nay có hơn 8.000 bộ hồ sơ đăng ký dự thi giảm hơn 1.000 bộ so với năm trước. Ông Lê Hữu Lập - Phó Giám đốc Học viện cho biết, số lượng hồ sơ giảm này là số hồ sơ “ảo”, không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của trường  

  Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, theo ông Hoàng Minh Sơn, trưởng phòng đào tạo, hiện nhà trường chưa thống kê đầy đủ số hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, số thí sinh lọt qua vòng sơ tuyển của trường để nộp hồ sơ là 10.500, trong khi đó chỉ tiêu của trường là 5.600. Như vậy, dự kiến tỷ lệ “chọi” sẽ là 1/1,8.  

  Trường ĐH Điện lực, số lượng hồ sơ năm nay giảm mạnh so với năm trước khoảng gần 4.000 bộ. Tổng số hồ sơ năm nay trường nhận được là 7.200 bộ. Theo ông Bùi Đức Hiền, trưởng phòng đào tạo, số lượng hồ sơ giảm vào trường năm nay có lẽ do năm trước điểm chuẩn vào trường cao. Mặc dù giảm hồ sơ đăng ký nhưng tỷ lệ “chọi” vào trường vẫn cao khoảng 1/ 4,5, bởi chỉ tiêu của trường là 1.600.  

Ương tự,  trường ĐH Hà Nội  , số lượng hồ sơ năm nay cũng giảm mạnh tới gần 25% so với năm trước. Tổng số hồ sơ trường nhận được là gần 9.000 bộ, trong khi đó, năm 2013 trường có gần 12.000 hồ sơ đăng ký dự thi. Ông Lê Quang Hạnh, trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, thống kê sơ bộ, số hồ sơ thí sinh dự thi nhờ năm nay giảm hẳn so với năm trước, đây cũng là một lý do để tổng số hồ sơ ĐKDT của trường giảm.

Được biết, chỉ tiêu của trường ĐH Hà Nội năm nay  dịch vụ kế toán thuế trọn gói  là 2.100. Như vậy, dự kiến tỷ lệ “chọi” sẽ là 1/4,2.

Tương tự như các trường trên, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi của trường  ĐH Thủy lợi  cũng giảm khoảng gần 1.000 bộ. Tổng số hồ sơ ĐKDT trường nhận được là 8.800 bộ. Tổng chỉ tiêu vào trường năm nay là 3.320. Dự kiến, tỷ lệ “chọi” của trường sẽ là 1/ 2,6.

  Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội  , tổng số hồ sơ ĐKDT trường nhận được là 33.000 bộ giảm tới gần 11.000 bộ. Số lượng hồ sơ khối B chiếm hơn 20.000 bộ còn lại là khối A.

Ông Đinh Văn Chỉnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Số lượng hồ sơ giảm là số hồ sơ “ảo” do các trường THPT đã thực hiện phân luồng tốt. Điều đó, báo hiệu chất lượng đầu vào năm nay sẽ cao hơn năm trước.

Được biết, tổng chỉ tiêu vào hệ đại học của ĐH Nông nghiệp là 7.800. Dự kiến, tỷ lệ “chọi” ĐH Nông nghiệp năm nay sẽ là 1/ 4,2.

Được biết, năm 2013 điểm chuẩn khối A vào trường là 17. Cũng là năm đầu tiên Trường ĐH Xây dựng phải gọi nguyện vọng 2 để tuyển thêm khoảng 500SV. Thật bất ngờ, số nguyện vọng 2 quá nhiều, do đó điểm chuẩn dao động từ 25,5 đến 20 điểm tùy thuộc ngành đào tạo